Nhựa - Người anh hùng thời Covid

Nhựa - Người anh hùng thời Covid

Nhựa - Người anh hùng thời Covid

Hotline: 0932 080 820
Sáng lấp lánh
NHỰA LÀ NGƯỜI HÙNG TRONG THỜI CORONA VIRUS

Vào ngày 18 tháng 3, một tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố Covid-19 là đại dịch, người đứng đầu ngành công nghiệp nhựa, nhóm vận động hành lang chính của Hoa Kỳ, đã gửi Alex Azar, thư ký của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Cấm các mặt hàng sử dụng một lần đã sinh sôi nảy nở khắp các tiểu bang và thành phố trong nhiều năm, nhưng với loại virus đe dọa đến cuộc sống và sinh kế của người Mỹ, ông nói, thế là đủ.

Các sản phẩm nhựa dùng một lần là lựa chọn vệ sinh nhất khi có nhiều ứng dụng, đặc biệt là tiêu thụ và vận chuyển thực phẩm, dù mua ở nhà hàng hay tại cửa hàng tạp hóa, anh viết. Chúng tôi yêu cầu bộ phận lên tiếng chống lại các lệnh cấm đối với các sản phẩm này là rủi ro an toàn công cộng và giúp ngăn chặn việc vội vàng cấm các sản phẩm này.

Các nhà vận động hành lang nhựa đã có mặt ở khắp mọi nơi trong đại dịch, đề cao vai trò của sản phẩm trong việc giữ an toàn thực phẩm, nhân viên y tế và gia đình. Những con số ban đầu cho thấy những nỗ lực của họ đang được đền đáp. Vào tháng Tư, cả Đức, Ineos Styrolution Group GmbH và Trinseo SA có trụ sở tại Hoa Kỳ đã báo cáo chứng kiến ​​tỷ lệ tăng hai chữ số trong doanh số bán hàng tại các bộ phận đóng gói thực phẩm và chăm sóc sức khỏe của họ.

Những công ty này đã nắm bắt được thời điểm này, đặc biệt là để quay trở lại những thứ như cấm túi nhựa, ông Steven Feit, một luật sư nhân viên tại Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế cho biết. Một số nhà phân tích đang nói về việc bọc mọi thứ bằng nhựa, bao gồm cả chuối và đó chắc chắn là điều mà ngành công nghiệp đang thúc đẩy.

Nó có một bước ngoặt lớn đối với một lĩnh vực mà chỉ một vài tháng trước đây trông giống như một sự hoang tưởng. Dưới áp lực của cả nhà đầu tư và người tiêu dùng, các công ty đã đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào bao bì nhựa, bao gồm cả Coca-Cola Co., được mệnh danh là nhà gây ô nhiễm lớn nhất thế giới hai năm liên tiếp bởi nhóm vận động Break Free From Plastic. Hơn 125 quốc gia có một số loại lệnh cấm nhựa, theo báo cáo năm 2018 từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Viện Tài nguyên Thế giới.

Sự thay đổi trong thái độ này một phần xuất phát từ việc nhận ra rằng việc sử dụng nhựa đã vượt xa những gì mà việc tái chế có thể xử lý. Trong khi giấy dễ bị hỏng, nhựa đòi hỏi các hóa chất đắt tiền để xuống cấp. Nhiều dạng nhựa, bao gồm cả màng mỏng được sử dụng trong túi mua sắm, có thể được tái chế.

Khó khăn do tái chế nhựa đã từng dễ dàng bỏ qua: Trung Quốc chỉ đơn giản là lấy nó ra khỏi tay chúng ta. Từ năm 1992 đến 2017, cả nước đã nhận được khoảng 45% nhựa tái chế thế giới. Nhưng sau 25 năm, Trung Quốc đã đạt đến giới hạn. Phần lớn những gì nó nhận được từ các quốc gia khác đã quá ô nhiễm để sử dụng, các quan chức cho biết. Và dân số của chính nó giờ đã tạo ra nhiều rác thải nhựa hơn mức có thể xử lý.

Các chương trình tái chế đấu tranh để hấp thụ công suất dư thừa và đã bị suy yếu theo thời gian coronavirus bắt đầu lây lan. Fayetteville, Ark., Dalton, Ga. Và các thành phố nhỏ khác đã quyết định rằng việc tái chế là không cần thiết hoặc khả năng sử dụng cốc và dao kéo để truyền virut cho công nhân có nguy cơ quá lớn. Đồng thời, các chuỗi nhà hàng như Starbucks và Dunkin, đã tuyên bố cấm tạm thời đối với khách hàng mang cốc cà phê tái sử dụng. Tiểu bang New York đã trì hoãn lệnh cấm túi nhựa được cho là sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 3 đến ngày 15 tháng 5, sau đó đến ngày 15 tháng 6.

Thập tự quân chống nhựa theo dõi, sững sờ. Judith Enck, cựu quản trị viên của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, nói rằng, tất nhiên, sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu. Nhưng với tư cách là người sáng lập dự án Beyond Nhựa cơ sở, cô đặt câu hỏi liệu cốc dùng một lần có giúp mọi người an toàn hơn không. Tiền tệ, ví dụ, là một hãng vận chuyển mầm bệnh khét tiếng. Starbucks sẽ ngừng nhận tiền mặt? Cô ấy hỏi.

Theo ví dụ được đặt ra bởi nhóm Radoszewski, Hiệp hội Công nghiệp Nhựa, các nhà sản xuất đã khẳng định rằng họ là những doanh nghiệp thiết yếu của Ấn Độ và nên được miễn các điểm dừng. Công nhân tại một nhà máy nhựa nhỏ thuộc sở hữu của Charter NEX US Inc. ở Delkn, Ohio, nói rằng họ bị buộc phải tiếp tục làm việc theo ca 12 giờ cộng với làm thêm giờ ngay cả sau khi một đồng nghiệp được gửi về nhà với các triệu chứng của virus. (Bốn người khác có thể đã bị lộ cuối cùng đã được gửi về nhà; tất cả đều được nghỉ hai tuần với mức lương đầy đủ.) Các quan chức của công ty nói với họ rằng công việc của họ rất quan trọng. Nhưng các công nhân, những người yêu cầu không được nêu tên vì sợ bị trả thù, nói rằng nhà máy vẫn đang thực hiện các hợp đồng cho các nhà bán buôn hóa chất hồ bơi gần đây như tháng Tư. Charter NEX cho biết họ hiện đang sản xuất một bộ phim chống trẻ em được sử dụng để đóng gói chất khử trùng clo.

Thật đúng là nhựa thực hiện nhiều chức năng thiết yếu trong xã hội của chúng ta, đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe. Chẳng hạn như găng tay phẫu thuật, ống tiêm, bút insulin, ống IV và ống thông phẫu thuật đã làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và sắp xếp hợp lý các hoạt động tại bệnh viện bằng cách dỡ bỏ gánh nặng khử trùng. Tuy nhiên, các thử nghiệm về khả năng gây bệnh của virut trên các bề mặt khác nhau cho thấy nó vẫn lây nhiễm lâu hơn trên nhựa so với nhiều bề mặt khác, đặc biệt là các tông dễ tái chế.

Yếu tố lớn nhất trong việc liệu nhựa sử dụng một lần sẽ duy trì đà tăng sau Covid-19 có thể là giá dầu, đã sụp đổ vì áp lực sinh đôi của đại dịch và cuộc chiến giá cả Nga-Ả Rập. Nhà phân tích vật liệu BloombergNEF Julia Attwood nói rằng trong khi cô và các đồng nghiệp đã điều chỉnh dự báo của họ giảm nhẹ trong thời gian tới, nhu cầu mạnh mẽ sẽ giữ cho sản xuất nhựa cao mặc dù lợi nhuận thấp hơn trên sản phẩm rẻ hơn. Điều đó không lý tưởng cho các nhà sản xuất, nhưng nó lại tệ hơn đối với các nhà tái chế. Với các doanh nghiệp trên toàn thế giới bị tổn thương, họ có thể không thể biện minh cho chi phí sử dụng nhựa tái chế khi vật liệu nguyên chất có giá thấp hơn rất nhiều.

-theo BLOOMBERG- 

 

Từ khóa:
zalo