Coi nhựa là tiền tệ giúp đại dương trong sạch hơn

Coi nhựa là tiền tệ giúp đại dương trong sạch hơn

Coi nhựa là tiền tệ giúp đại dương trong sạch hơn

Hotline: 0932 080 820
Sáng lấp lánh
Coi nhựa là tiền tệ giúp đại dương trong sạch hơn

Ngân hàng nhựa giúp đưa mọi người vào hệ thống tài chính thông qua các chai tái chế.

 

Đóng gói nhựa tại Ngân hàng nhựa Đối tác tái chế PET.

HÌNH ẢNH: CLAIRE MARTIN

Nyoman Dartini đã sử dụng nhựa để trả tiền cho các lễ vật trong đền thờ mà cô đã thực hiện cho một lễ hội trăng rằm mùa hè trên đảo Bali của Indonesia. Cô dự định sẽ sử dụng nhựa một lần nữa để mua thức ăn và cúng dường nhiều hơn trong Galungan, một lễ kỷ niệm của người Hindu đánh dấu chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

 

Không phải nhựa như trong thẻ tín dụng, mà là những chai cô thu thập được từ công việc của mình như một người quét rác tại một khu chợ ở Denpasar. Cô mang chúng đến một trung tâm thu gom được điều hành bởi Ngân hàng Nhựa, nơi kiểm tra tiền gửi của cô và gửi tin nhắn cập nhật số dư của cô. Lương của tôi không đủ, anh nói 60 tuổi, vui vẻ nói về số tiền 100.000 rupiah (khoảng 7 đô la) mà cô ấy tính trung bình mỗi tháng. Số tiền này bổ sung cho tiền lương của cô ấy cũng như của những người chồng làm công việc xây dựng và công việc của con trai họ trong công việc dọn phòng khách sạn. Nếu tôi không có tiền, chúng tôi sẽ phải vay tiền.

Mọi người trên thế giới đã thu thập nhựa và bán nó cho các nhà tái chế trong nhiều thập kỷ. Nhưng khái niệm biến chất thải thành một phương tiện của sự tăng cường tài chính là một ý tưởng mới lớn trong giới phát triển kinh tế. Các nhà sưu tập của Ngân hàng Nhựa kiếm được tỷ lệ cao nhất cho các chai trong thị trường địa phương của họ, cộng với tiền thưởng. Và họ có thể lưu trữ giá trị tại ngân hàng, thay vì rút tiền hàng ngày.

Các nhà môi trường cũng hài lòng. Các nhà sưu tập có động lực nhặt được nhiều nhựa hơn, có khả năng tăng tốc độ ảm đạm của tái chế nhựa.

Trên khắp thế giới, những nỗ lực đang được xác định lại bằng nhựa như một loại tiền tệ để giữ cho nó không bị vứt bỏ trong các bãi rác, đại dương và đường thủy. Chính phủ Indonesia vận hành một mạng lưới các ngân hàng rác được gọi là trung tâm tái chế, không chỉ cho người thu gom tiền mặt bằng nhựa mà còn cho họ vay những khoản mà họ có thể trả bằng nhựa. Tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của đất nước, người dân có thể trả tiền vé xe buýt bằng chai nhựa hoặc cốc; Đó là một sáng kiến của thành phố, một nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố, Tri Rismaharini, người đặt mục tiêu đầy tham vọng là đạt được rác thải nhựa vào năm 2020. Một vé xe buýt hai giờ có giá 10 cốc nhựa hoặc tối đa năm chai nhựa, tùy thuộc vào kích thước của chúng.

Một số ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh và Rome đã được trang bị máy móc chấp nhận chai nhựa để đổi lấy các khoản tín dụng có thể trả tiền vé tàu điện ngầm. Ở Ấn Độ, một số trường cộng đồng chấp nhận nhựa tái chế để thanh toán học phí. Trên đảo Sardinia của Ý, công ty Miniwiz của Đài Loan đã mở một cửa hàng pop-up bán các mặt hàng làm từ nhựa tái chế; cách duy nhất để trả tiền là gửi thêm đồ vật bằng nhựa vào một chiếc máy có tên là Trashspresso. Và vào tháng 6, Anheuser-Busch InBev SA / NA Lầu Corona đã tài trợ cho một chương trình bia-nhựa kéo dài một tuần, qua đó những người uống rượu ở năm quốc gia đã trao đổi nhựa tái chế để sản xuất bia trong các quán bar.

Ngân hàng nhựa tìm cách hoạt động ở quy mô lớn hơn các dự án địa phương và ngắn hạn này. Sản phẩm trí tuệ của doanh nhân Vancouver David Katz, người có TED Talk 2018 về chất thải nhựa đã được xem 1,8 triệu lần, ngân hàng được giới thiệu ở Haiti vào năm 2015 và sau đó mở rộng sang Philippines và Indonesia. Ai Cập là tiếp theo. Katz gần đây đã đến thăm Vatican để thảo luận về việc đưa người 

Công giáo trên khắp thế giới mang nhựa có thể tái chế đến nhà thờ vào Chủ nhật, một dự án mà ông nói đang được tiến hành ở Brazil.

 

Rừng ngập mặn Bali bị ô nhiễm nhựa dày đặc. Mỗi tháng, các nhà sưu tập và tình nguyện viên của Ngân hàng Nhựa dọn sạch đường thủy.PHOTOGRAPHER: CLAIRE MARTIN

Khi vào một quốc gia mới, Ngân hàng Nhựa làm việc với các trung tâm tái chế hiện có và tham gia vào một công ty quốc tế lớn để hỗ trợ các chương trình của mình. Tại Indonesia, SC Johnson & Son Inc., một nhà sản xuất vật tư vệ sinh gia đình của Mỹ và là nhà sản xuất bao bì nhựa có uy tín, cam kết tài trợ cho chín chi nhánh của ngân hàng Bali cho năm 2019. Công ty cũng đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất một số chai cho Công cụ lau cửa sổ Windex hoàn toàn bằng nhựa được mang đến các địa điểm của Ngân hàng Nhựa ở Indonesia và Philippines.  

Nanto Kartohadiprodjo, một giám đốc quốc gia S.C. Johnson của Indonesia cho biết, nếu không phải là người đi đầu, thì ít nhất là người tiên phong trong việc chuyển sang đóng gói hoàn toàn tái chế. Các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng và nhận thức được rằng mọi người sẽ ủng hộ họ bằng cách sử dụng nguyên liệu thô. Vì vậy, chúng tôi hiện đang xây dựng chuỗi cung ứng.

Ứng dụng Ngân hàng Nhựa kiểm tra thu nhập cho người thu gom.PHOTOGRAPHER: CLAIRE MARTIN 

Ngân hàng nhựa cũng đang thu hút mọi người vào hệ thống tài chính chính thức. Shaun Frankson, một đồng sáng lập của tổ chức cho biết, hầu hết các ngân hàng đều không muốn kiếm tiền. Tái chế là một cách để có được tài khoản ngân hàng đầu tiên của họ. Trong số hơn 3.200 chủ tài khoản ở Bali, khoảng 1.200 có số dư dương trong ví điện tử trên ứng dụng Ngân hàng Nhựa. Điều đó có nghĩa là cuối cùng họ có thể trở nên thú vị với những người cho vay thường xuyên. Ni Made Supartini là người quản lý tài khoản tại Đơn vị Simpan Pinjam, một ngân hàng hợp tác liền kề với trụ sở chính của Ngân hàng Nhựa tại Denpasar. Cô ấy dự đoán nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi cô ấy có thể chuyển đổi một số chủ tài khoản Ngân hàng Nhựa thành khách hàng của mình và liên kết với họ bằng các sản phẩm mà hiện tại họ không có quyền truy cập, như cho vay tiêu dùng hoặc thế chấp. Mỗi khi một nhà sưu tập đến, có một khả năng họ sẽ trở thành khách hàng và tăng cơ sở tiền gửi của chúng tôi, cô nói.

Muhammad Abdullah Sajad, một nhà sưu tập sống cùng vợ và chập chững trong lán kết nối một trung tâm liên kết với Ngân hàng Nhựa ở Denpasar, từng đấu tranh để cứu. Tôi sẽ chỉ dành tất cả thời gian, mua đồ cho vợ và con, ông nói. Sau khi đăng ký với Ngân hàng Nhựa, ông đã mở tài khoản đầu tiên của mình với một ngân hàng truyền thống, một công ty hợp tác có đại diện làm cho các khu phố thu tiền từ người lao động. Tiền tiết kiệm của anh đã vượt quá $ 50; tại một số thời điểm, anh hy vọng có đủ để chuyển đổi ngôi nhà tre mà anh sở hữu trở lại trong Java bản địa của mình thành một ngôi nhà gạch kiên cố. Anh ta có thêm tiền tiết kiệm dưới dạng mã thông báo thưởng được giữ trong tài khoản Ngân hàng Nhựa của mình.

“Trước đây, các nhà sưu tập sẽ vay tiền từ những kẻ cho vay nặng lãi,” ông nói rằng Susyati (người chỉ có một tên), một nữ doanh nhân hiếm người điều hành trung tâm tái chế Denpasar liên kết với Ngân hàng nhựa và quản lý các ứng dụng gửi văn bản cho tám nhà sưu tập của cô, bao gồm cả Sajad. Ngay bây giờ, có một phần thưởng, họ độc lập hơn và không cần vay nữa. Họ cũng làm việc chăm chỉ hơn. “Khối lượng tôi nhận được từ ba người giống như những gì tôi từng nhận được từ tám người,” cô nói.

Gusi Made Astri, 54 tuổi, người dọn dẹp trên bãi biển Sanur ở Denpasar, bắt đầu trước khi bình minh và làm việc hai ca trên bãi biển cho thành phố, kiếm được 127 đô la một tháng. Cô ấy bổ sung rằng bán nhựa mà cô ấy thu thập cho ngân hàng. Số tiền đó chi trả cho việc mua thuốc đau đầu thỉnh thoảng sau khi làm việc dưới trời nắng nóng mà trước đây cô không thể mua được, và lễ cúng chùa cho ngày lễ, thậm chí có thể là một chiếc váy mới cho Galungan, cô nói. Từ đó đã nhận ra rằng nhựa có giá trị, Astri thấy cô chỉ có thể lấp đầy hai túi mua sắm trong một ca, từ hai bao tải lớn. “Nhận thức cao hơn,” cô nói, “vì thế mà càng ngày càng khó cạnh tranh.”

Cre: Bloomberg

 

 

Từ khóa:
zalo